TÀI LIỆU SINH HOẠT HỘI VIÊN QUÝ III Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
I. Các thuật ngữ liên quan đến
Cuộc vận động
1. Hàng Việt Nam:
Hàng Việt Nam là sản phẩm hàng hoá được sản xuất, lắp ráp và
các dịch vụ được thực hiện trên lãnh thổ Việt Nam, tuân thủ pháp luật của Nhà
nước Việt Nam; không phải hàng hoá, dịch vụ nhập khẩu từ nước
ngoài.
Hàng hoá thương
hiệu Việt là
hàng hoá do các doanh nghiệp, nhà sản xuất kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam sở
hữu và đăng ký nhãn hiệu hàng hoá xuất xứ từ Việt Nam.
Hàng hóa, dịch vụ trong nước chịu sự điều
chỉnh bởi các quy định của pháp luật hiện hành như: Luật Chất lượng; Luật Đo
lường; Luật An toàn thực phẩm; Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn;…
2. Hàng hoá nhập khẩu
Hàng hóa nhập khẩu là hàng hoá được đưa vào lãnh thổ Việt Nam một
cách hợp pháp từ nước ngoài hoặc từ khu vực “đặc biệt” nằm trên lãnh thổ Việt
Nam - khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật.
3. Hàng nhập lậu, hàng giả, hàng
nhái
Hàng nhập lậu là hàng hoá cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập
khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam theo quy định của pháp luật; không làm thủ tục
hải quan theo quy định; không có hoá đơn, chứng từ theo quy định hoặc hoá đơn,
chứng từ không hợp pháp (như hoá đơn giả, hoá đơn lập khống, hoá đơn mua bán
bất hợp pháp, hoá đơn đã qua sử dụng, tem giả, tem đã qua sử dụng...)
Hàng giả là hàng hoá không có giá trị sử dụng hoặc giá
trị sử dụng không đúng với nguồn gốc, tiêu chuẩn chất lượng sản phảm đã được
công bố, tên gọi và công dụng của hàng hoá; giả mạo nhãn hàng hoá, bao bì hàng
hoá; giả mạo về sở hữu trí tuệ; hàng hoá là bản sao được sản xuất mà không được
phép của chủ thể quyền tác giả hoặc quyền liên quan.
4. Người sản xuất, người tiêu
dùng
Người sản xuất bao gồm các tổ chức, cá nhân thực hiện một, một
số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ
hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi.
Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng
hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức;
các cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trong mua sắm công và các loại hàng
hoá, dịch vụ phục vụ sản xuất kinh doanh.
II. Nội dung Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam”
1. Mục đích Cuộc vận động
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam” được phát động theo tinh thần Thông báo Kết luận số
264-TB/TW, ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị nhằm mục đích phát huy mạnh mẽ lòng
yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng
của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh
tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là vận động hết thảy mọi tổ chức,
cá nhân người Việt Nam dành sự ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam thay vì
sử dụng hàng nhập khẩu từ nước ngoài có chất lượng, giá cả, công dụng sản phẩm
tương đương; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển
sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hoá, dịch vụ,
đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và đóng góp cho ngân sách nhà nước. “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không phải là hành vi phân biệt đối xử đối
với sản phẩm hàng hoá, dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài.
Kinh nghiệm từ một số nước có nền
kinh tế phát triển như: Hàn Quốc, Nhật Bản… cũng đã từng có cuộc
vận động ưu tiên dùng hàng nội địa, giúp các quốc gia này nhanh chóng vượt
qua khó khăn về kinh tế. Hàn Quốc coi việc sử dụng hàng nội địa là một tiêu chí
đánh giá phẩm chất đạo đức công chức, đạo đức của người lãnh đạo, quản lý. Các
chính khách, chủ doanh nghiệp và người dân Hàn Quốc rất tự giác tiêu dùng hàng
hóa nước mình ở trong nước và cả khi ra nước ngoài.
2. Đối tượng Cuộc vận động bao
gồm
- Người sản xuất bao gồm các tổ chức, cá
nhân thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ
sản xuất đến tiêu thụ hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục
đích sinh lợi.
- Người tiêu dùng là
người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá
nhân, gia đình, tổ chức; các cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trong mua
sắm công và các loại hàng hoá, dịch vụ phục vụ sản xuất kinh doanh.
- Các cơ quan quản
lý nhà nước rà soát, bổ sung cơ chế, chính sách, pháp luật, cải cách thủ tục
hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sản xuất, các doanh nghiệp
thuộc các thành phần kinh tế phát triển sản xuất kinh doanh. Cải tiến công tác
điều hành, quản lý xã hội để hàng Việt Nam thuận tiện đến tay người tiêu dùng.
3. Nhiệm vụ và giải pháp cơ bản
thực hiện Cuộc vận động:
- Tuyên truyền, vận
động, làm cho người tiêu dùng trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài nhận
thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng
của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; vận động người tiêu dùng Việt Nam sử
dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét
đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; các cơ quan, đơn vị và tổ chức
sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm, trang bị phương tiện làm việc,
hoạt động; các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh trong nước khi triển
khai thực hiện các dự án, công trình sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật
liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để sản xuất
và kinh doanh.
- Tuyên truyền, vận động các doanh
nghiệp, người sản xuất, kinh doanh dịch vụ nhận thức rõ vai trò, trách
nhiệm của mình đối với hàng hoá, dịch vụ làm ra; nâng cao chất lượng, sức cạnh
tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi
của người tiêu dùng; xây dựng được thương hiệu quốc gia cho nhiều sản phẩm,
hàng hóa Việt Nam.
- Các cơ quan quản
lý nhà nước tổ chức rà soát, ban hành bổ sung các qui định, cơ chế (không trái
với các quy định của WTO); khuyến khích và định hướng tiêu dùng của nhân dân;
kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu của các cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng
nguồn ngân sách quốc gia; xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân không gương mẫu thực
hành tiết kiệm, lãng phí trong chi tiêu. Đẩy mạnh công tác quản lý thị trường,
hải quan, thuế; đấu tranh chống hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng không
đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và
sản xuất trong nước đi đôi với tháo gỡ những qui định có tính cản trở sự phát
triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, người sản xuất, làm dịch vụ
(không trái với các quy định của WTO).
- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam” có ý nghĩa sâu sắc, tầm quan trọng cả trước mắt cũng
như lâu dài đối với sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước. Nội dung
Cuộc vận động rộng lớn về không gian, thời gian và đối tượng, mà cụ thể là
toàn dân Việt Nam ở trong nước cũng như ở ngoài nước, từ người tiêu dùng đến
người sản xuất, từ chủ doanh nghiệp đến người công nhân, nông dân, trí thức và
học sinh, từ người già đến người trẻ… từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng
đến miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo… Vì
vậy, đòi hỏi các cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã
hội trong cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, các cơ quan, tổ chức,
đơn vị, các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà sản xuất kinh doanh, mỗi cán bộ, đảng
viên, đoàn viên, hội viên và mọi người dân Việt Nam ở trong nước cũng như ở
nước ngoài với tinh thần yêu nước, lòng tự hào tự tôn dân tộc, ý thức,
trách nhiệm trước vận mệnh, tiền đồ tương lai của dân tộc Việt Nam hãy bằng
những việc làm, hành động thiết thực tham gia hưởng ứng thực hiện Cuộc vận
động.
III. Các cấp Hội tiếp tục thực
hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đó là:
- Tập trung đẩy mạnh lồng
ghép tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hình thức phong phú, đa dạng, như: lồng ghép tại các buổi sinh
hoạt chi, tổ Hội, sinh hoạt câu lạc bộ, đăng tải bài trên trang web của Hội
LHPN tỉnh, Zalo, facebook…, trong các buổi sinh hoạt hội, nhằm nâng cao nhận thức
về trách nhiệm, quyền lợi của cá nhân, gia đình đối với sản phẩm, hàng hóa sản
xuất trong tỉnh, trong nước, hình thành thói quen ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam
có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng trong tiêu dùng cá nhân, dần hiện
thực hóa mục tiêu chuyển đổi tư duy ưu tiên dùng hàng Việt sang tư tuy tin dùng
hàng Việt; đồng thời, các cấp Hội cũng tuyên truyền, vận động đến chị em khi
mua sắm hàng hóa, cần xem kỹ nhãn mác của sản phẩm (xuất xứ hàng hóa, ngày sản
xuất và hạn sử dụng…); không sử dụng hàng hóa ngoại nhập kém chất lượng, hàng
nhái, hàng tồn kho có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng; ưu tiên dùng
hàng Việt Nam chất lượng cao nhằm thể hiện lòng yêu nước, xây dựng nét đẹp
trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.
- Vận động phụ nữ làm tốt vai trò để mang lại cho gia đình những bữa ăn
vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa “sạch, an toàn, tiết kiệm”. Tiếp tục các hoạt động
hướng dẫn chị em áp dụng quy trình sản xuất và công nghệ thân thiện với môi
trường, chung tay vì một xã hội “Nói không với thực phẩm bẩn”; khuyến khích,
vận động các gia đình thay đổi nhận thức và hành vi trong sản xuất, chế biến và
tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa an toàn đáp ứng yêu cầu của thị trường; giúp chị em
tiếp cận các chương trình chuyển giao khoa học - kỹ thuật, ứng dụng khoa học
công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh, chú trọng phát triển nông nghiệp công
nghệ cao để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ theo quy trình sản xuất an toàn.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực
hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam" trong tình hình mới; Chỉ thị số 11-CT/TU ngày
30/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam" trong tình hình mới. Để Cuộc vận động đạt hiệu quả cao, thời gian đến các cấp Hội tiếp tục
tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức, vận động phụ nữ làm tốt
vai trò của người “Tay hòm chìa khóa” để mang lại cho gia đình những bữa ăn
không chỉ ngon miệng, đảm bảo dinh dưỡng mà còn là bữa ăn “sạch, an toàn, tiết
kiệm” nâng cao chất lượng cuộc sống. Hướng dẫn chị em áp dụng các quy trình sản
xuất và công nghệ thân thiện với môi trường, chung tay vì một xã hội “Nói
không với thực phẩm bẩn” tạo dựng nền sản xuất, tiêu dùng sạch.
Khuyến khích, vận động phụ nữ và gia đình thay đổi nhận thức và hành vi trong
sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa an toàn đáp ứng yêu cầu của
thị trường thời kỳ hội nhập quốc tế.