TÀI LIỆU SINH HOẠT HỘI VIÊN QUÝ III Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
       

I. Các thuật ngữ liên quan đến Cuộc vận động

1. Hàng Việt Nam:

Hàng Việt Nam là sản phẩm hàng hoá được sản xuất, lắp ráp và các dịch vụ được thực hiện trên lãnh thổ Việt Nam, tuân thủ pháp luật của Nhà nước Việt Nam; không phải hàng hoá, dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài.  

Hàng hoá thương hiệu Việt là hàng hoá do các doanh nghiệp, nhà sản xuất kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam sở hữu và đăng ký nhãn hiệu hàng hoá xuất xứ từ Việt Nam.

Hàng hóa, dịch vụ trong nước chịu sự điều chỉnh bởi các quy định của pháp luật hiện hành như: Luật Chất lượng; Luật Đo lường; Luật An toàn thực phẩm; Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn;…

2. Hàng hoá nhập khẩu

Hàng hóa nhập khẩu là hàng hoá được đưa vào lãnh thổ Việt Nam một cách hợp pháp từ nước ngoài hoặc từ khu vực “đặc biệt” nằm trên lãnh thổ Việt Nam - khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật.

3. Hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái

Hàng nhập lậu là hàng hoá cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam theo quy định của pháp luật; không làm thủ tục hải quan theo quy định; không có hoá đơn, chứng từ theo quy định hoặc hoá đơn, chứng từ không hợp pháp (như hoá đơn giả, hoá đơn lập khống, hoá đơn mua bán bất hợp pháp, hoá đơn đã qua sử dụng, tem giả, tem đã qua sử dụng...)

Hàng giả là hàng hoá không có giá trị sử dụng hoặc giá trị sử dụng không đúng với nguồn gốc, tiêu chuẩn chất lượng sản phảm đã được công bố, tên gọi và công dụng của hàng hoá; giả mạo nhãn hàng hoá, bao bì hàng hoá; giả mạo về sở hữu trí tuệ; hàng hoá là bản sao được sản xuất mà không được phép của chủ thể quyền tác giả hoặc quyền liên quan.

4. Người sản xuất, người tiêu dùng

Người sản xuất bao gồm các tổ chức, cá nhân thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi.

Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức; các cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trong mua sắm công và các loại hàng hoá, dịch vụ phục vụ sản xuất kinh doanh.

II. Nội dung Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

1. Mục đích Cuộc vận động

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động theo tinh thần Thông báo Kết luận số 264-TB/TW, ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị nhằm mục đích phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là vận động hết thảy mọi tổ chức, cá nhân người Việt Nam dành sự ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam thay vì sử dụng hàng nhập khẩu từ nước ngoài có chất lượng, giá cả, công dụng sản phẩm tương đương; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hoá, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và đóng góp cho ngân sách nhà nước. “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không phải là hành vi phân biệt đối xử đối với sản phẩm hàng hoá, dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài.

Kinh nghiệm từ một số nước có nền kinh tế phát triển như: Hàn Quốc, Nhật Bản… cũng đã từng có cuộc vận động ưu tiên dùng hàng nội địa, giúp các quốc gia này nhanh chóng vượt qua khó khăn về kinh tế. Hàn Quốc coi việc sử dụng hàng nội địa là một tiêu chí đánh giá phẩm chất đạo đức công chức, đạo đức của người lãnh đạo, quản lý. Các chính khách, chủ doanh nghiệp và người dân Hàn Quốc rất tự giác tiêu dùng hàng hóa nước mình ở trong nước và cả khi ra nước ngoài.

2. Đối tượng Cuộc vận động bao gồm

- Người sản xuất bao gồm các tổ chức, cá nhân thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi.

Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức; các cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trong mua sắm công và các loại hàng hoá, dịch vụ phục vụ sản xuất kinh doanh.

- Các cơ quan quản lý nhà nước rà soát, bổ sung cơ chế, chính sách, pháp luật, cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sản xuất, các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế phát triển sản xuất kinh doanh. Cải tiến công tác điều hành, quản lý xã hội để hàng Việt Nam thuận tiện đến tay người tiêu dùng.

3. Nhiệm vụ và giải pháp cơ bản thực hiện Cuộc vận động:

- Tuyên truyền, vận động, làm cho người tiêu dùng trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; vận động người tiêu dùng Việt Nam sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; các cơ quan, đơn vị và tổ chức sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm, trang bị phương tiện làm việc, hoạt động; các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh trong nước khi triển khai thực hiện các dự án, công trình sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để sản xuất và kinh doanh.

- Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh dịch vụ  nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với hàng hoá, dịch vụ làm ra; nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng được thương hiệu quốc gia cho nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.

- Các cơ quan quản lý nhà nước tổ chức rà soát, ban hành bổ sung các qui định, cơ chế (không trái với các quy định của WTO); khuyến khích và định hướng tiêu dùng của nhân dân; kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu của các cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn ngân sách quốc gia; xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân không gương mẫu thực hành tiết kiệm, lãng phí trong chi tiêu. Đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, hải quan, thuế; đấu tranh chống hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và sản xuất trong nước đi đôi với tháo gỡ những qui định có tính cản trở sự phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, người sản xuất, làm dịch vụ (không trái với các quy định của WTO).

- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có ý nghĩa sâu sắc, tầm quan trọng cả trước mắt cũng như lâu dài đối với sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước. Nội dung Cuộc vận động rộng lớn về không gian, thời gian và đối tượng, mà cụ thể là toàn dân Việt Nam ở trong nước cũng như ở ngoài nước, từ người tiêu dùng đến người sản xuất, từ chủ doanh nghiệp đến người công nhân, nông dân, trí thức và học sinh, từ người già đến người trẻ… từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo… Vì vậy, đòi hỏi các cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà sản xuất kinh doanh, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và mọi người dân Việt Nam ở trong nước cũng như ở nước ngoài với tinh thần yêu nước, lòng tự hào tự tôn dân tộc, ý thức, trách nhiệm trước vận mệnh, tiền đồ tương lai của dân tộc Việt Nam hãy bằng những việc làm, hành động thiết thực tham gia hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động.

III. Các cấp Hội tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đó là:

- Tập trung đẩy mạnh lồng ghép tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hình thức phong phú, đa dạng, như: lồng ghép tại các buổi sinh hoạt chi, tổ Hội, sinh hoạt câu lạc bộ, đăng tải bài trên trang web của Hội LHPN tỉnh, Zalo, facebook…, trong các buổi sinh hoạt hội, nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm, quyền lợi của cá nhân, gia đình đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong tỉnh, trong nước, hình thành thói quen ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng trong tiêu dùng cá nhân, dần hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi tư duy ưu tiên dùng hàng Việt sang tư tuy tin dùng hàng Việt; đồng thời, các cấp Hội cũng tuyên truyền, vận động đến chị em khi mua sắm hàng hóa, cần xem kỹ nhãn mác của sản phẩm (xuất xứ hàng hóa, ngày sản xuất và hạn sử dụng…); không sử dụng hàng hóa ngoại nhập kém chất lượng, hàng nhái, hàng tồn kho có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng; ưu tiên dùng hàng Việt Nam chất lượng cao nhằm thể hiện lòng yêu nước, xây dựng nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

- Vận động phụ nữ làm tốt vai trò để mang lại cho gia đình những bữa ăn vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa “sạch, an toàn, tiết kiệm”. Tiếp tục các hoạt động hướng dẫn chị em áp dụng quy trình sản xuất và công nghệ thân thiện với môi trường, chung tay vì một xã hội “Nói không với thực phẩm bẩn”; khuyến khích, vận động các gia đình thay đổi nhận thức và hành vi trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa an toàn đáp ứng yêu cầu của thị trường; giúp chị em tiếp cận các chương trình chuyển giao khoa học - kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh, chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ theo quy trình sản xuất an toàn.

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới; Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 30/6/2021 của  Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới. Để Cuộc vận động đạt hiệu quả cao, thời gian đến các cấp Hội tiếp tục tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức, vận động phụ nữ làm tốt vai trò của người “Tay hòm chìa khóa” để mang lại cho gia đình những bữa ăn không chỉ ngon miệng, đảm bảo dinh dưỡng mà còn là bữa ăn “sạch, an toàn, tiết kiệm” nâng cao chất lượng cuộc sống. Hướng dẫn chị em áp dụng các quy trình sản xuất và công nghệ thân thiện với môi trường, chung tay vì một xã hộ“Nói không với thực phẩm bẩn” tạo dựng nền sản xuất, tiêu dùng sạch. Khuyến khích, vận động phụ nữ và gia đình thay đổi nhận thức và hành vi trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa an toàn đáp ứng yêu cầu của thị trường thời kỳ hội nhập quốc tế.

 
Tin Mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 18
  • Hôm nay: 197
  • Trong tuần: 1064
  • Tất cả: 67613

HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH NINH THUẬN

Địa chỉ: Đường Phan Chu Trinh, Khu phố 6, Phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận

Điện thoại: 0259.3822665   Email: hoiphununinhthuan@gmail.com